Giay khieu vu
Trang chủ
|
|
|
|
|
|
Liên hệ

Tính nghệ thuật của khiêu vũ

Âm nhạc là cha và mẹ của tất cả các vũ điệu - không có âm nhạc thì không có khiêu vũ. Tất cả các vũ điệu đều có tiết tấu riêng biệt và khiêu vũ chính là sự trình diễn tiết tấu đó. Âm nhạc được cấu thành bởi một loạt các blôc có tên gọi là "nhịp". Mỗi nhịp chứa một lượng nốt nhạc nhất định. Số lượng của các nốt nhạc là yếu tố quyết định dạng nhịp điệu của bài nhạc, ví dụ nhịp 2/4 thì số "2" chỉ số lượng nốt trong một nhịp, số "4" xác định nốt đó là nốt tròn được chia thành 4 phần hoặc có thể hiểu đó là nốt đen. Các phách trong một nhịp được thể hiện với độ mạnh nhẹ khác nhau và được phân thành các phách mạnh(còn được gọi là phách nhấn) và các phách nhẹ. Chính những phách nhấn này là những chỉ dẫn cho người khiêu vũ. Những phách nhấn cùng với tốc độ của bài (còn gọi là nhịp độ) được thực hiện trong một bài nhạc là những yếu tố có ý nghĩa rất lớn trong việc hình thành dạng các vũ điệu và sự phát triển của chúng.

Âm nhạc là cha và mẹ của tất cả các vũ điệu - không có âm nhạc thì không có khiêu vũ. Tất cả các vũ điệu đều có tiết tấu riêng biệt và khiêu vũ chính là sự trình diễn tiết tấu đó. Âm nhạc được cấu thành bởi một loạt các blôc có tên gọi là "nhịp". Mỗi nhịp chứa một lượng nốt nhạc nhất định. Số lượng của các nốt nhạc là yếu tố quyết định dạng nhịp điệu của bài nhạc, ví dụ nhịp 2/4 thì số "2" chỉ số lượng nốt trong một nhịp, số "4" xác định nốt đó là nốt tròn được chia thành 4 phần hoặc có thể hiểu đó là nốt đen. Các phách trong một nhịp được thể hiện với độ mạnh nhẹ khác nhau và được phân thành các phách mạnh(còn được gọi là phách nhấn) và các phách nhẹ. Chính những phách nhấn này là những chỉ dẫn cho người khiêu vũ. Những phách nhấn cùng với tốc độ của bài (còn gọi là nhịp độ) được thực hiện trong một bài nhạc là những yếu tố có ý nghĩa rất lớn trong việc hình thành dạng các vũ điệu và sự phát triển của chúng.

phách cuối cùng trong một nhịp được nhấn của âm nhạc là cơ sở hình thành các vũ điệu có sự di chuyển tối thiểu, trong đó mỗi phần riêng biệt của cơ thể đều có khả năng diễn đạt tiết tấu - như các vũ điệu của Cuba và Brazil. Ngoại trừ tiết tấu âm nhạc được sử dụng trong vũ điệu Paso Doble, âm nhạc của các vũ điệu Latin-American có tiết tấu đa dạng, huyền ảo, mới lạ thông qua các nhạc cụ thuộc bộ gõ có nguồn gốc từ Châu Phi.

Điều quan trọng là chúng ta công nhận sự hấp dẫn của âm nhạc Latin - là loại nhạc có tiết tấu rõ ràng và đầy sáng tạo luôn hỗ trợ cho sự phát triển của các vũ điệu Latin.

Nhịp độ là tốc độ được trình tấu của một bản nhạc.

Mỗi vũ hình cơ bản đều có một có một tốc độ "tự nhiên", và nếu tốc độ "tự nhiên" đó không được sử dụng, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, sự mềm mại cần thiết hoặc đặc tính của mỗi vũ điệu.

Nhịp độ được đưa ra ở đây là nhịp độ cao nhất đã được chuẩn hoá bởi các tổ chức : Hội Đồng Khiêu vũ Anh Quốc (BDC), Hội Đồng Khiêu Vũ Thế Giới & Khiêu vũ Thể Thao (WD&DSC) và Liên Đoàn Khiêu Vũ Thể Thao Quốc Tế (IDSF) giành cho các cuộc thi và các giải vô địch. Bạn nên lưu ý là ở đây có hai loại nhịp độ đối với Paso Doble. Nhịp độ thấp hơn là 60 nhịp/phút được khuyên nên sử dụng.

Trong những năm qua, khá nhiều các trung tâm huấn luyện cũng như các huấn luyện viên đã làm việc không mệt mỏi để nâng cao tính nghệ thuật của các vũ điệu Latin, tiếp tục cải tiến chất lượng và hoàn thiện cả năm vũ điệu Latin tiêu chuẩn.

Những nỗ lực lớn trong việc cải tiến chuẩn mực và chất lượng khiêu vũ trong hai thập kỷ vừa qua là điều không phải bàn cãi, nó đã có tác động đúng đắn trong việc hạ nhịp độ của một số vũ điệu trong giai đoạn hiện nay.

Khi các cặp vũ công lọt vào vòng chung kết của những giải vô địch lớn đưa ra yêu cầu của họ về nhịp độ thích hợp để họ có thể trình diễn bài nhảy của mình một cách tốt nhất, thì những người điều hành buộc phải chấp nhận sự đúng đắn đó.

Tiết tấu là sự lặp đi lặp lại những khuôn âm thanh trong một khoảng thời gian nào đó, do nhạc sĩ sáng tác ra trong bài nhạc của mình. Điều này liên quan đến các yếu tố được tạo ra để hình thành một bản nhạc như: Mạnh/nhẹ; To/nhỏ, nhanh/chậm; dài / ngắn; sáng /tối - cùng các yếu tố khác nữa như sự nhấn phách và nhịp độ bản nhạc. Tiết tấu là yếu tố toán học, trong nó không có tính nghệ thuật, có thể được chất nghệ thuật vào tiết tấu hay không tuỳ thuộc vào sự cảm nhận nó của vũ công. Để đơn giản hoá, có thể định nghĩa tiết tấu một cách nôm na như sau: đó là sự lặp đi lặp lại của cácphách nhấn.

Đặc tính của âm nhạc Latin là mạnh mẽ, tiết tấu sôi động và đầy sức cuốn hút. Mỗi bản nhạc Latin đều có một tiết tấu cơ bản truyền thống, nhưng rất ít khi nó được trình tấu theo cách này và luôn được sáng tạo bởi người đánh trống, cũng như các vũ công, những người đánh trống cũng luôn muốn trình diễn hết khả năng của mình để đưa ra một thứ tiết tấu phức tạp hơn, vượt lên trên tiết tấutruyền thống với mục đích thể hiện cách thức, sự cảm nhận, cá tính riêng biệt được hình thành trên nền tảng văn hoá của họ. Tuy nhiên, những người đánh trống không bao giờ để mất sự đồng bộ vớitiết tấu cơ bản - trên thực tế, một thành viên trong nhóm trống luôn luôn chơi phần tiết tấu cơ bản -phần mấu chốt và luôn được duy trì trong nhóm những người đánh trống. Tất cả các tiếng gõ đều có điểm rơi chính xác vào phần nào đó của bộ khung tiết tấu cơ bản.

Điều quan trọng, trước tiên, đối với vũ công là nghe và nhận biết tiết tấu cơ bản của bản nhạc đang được trình tấu. Có ba yếu tố cần được xác định để phân biệt các tiết tấu cơ bản giữa các vũ điệu với nhau, ví dụ, Rumba với Samba, Samba với Cha Cha Cha ... và các vũ điệu khác. Ba yếu tố đó là : số phách trong một nhịp (dạng nhịp); những phách nào được nhấn; tốc độ (nhịp độ) của bản nhạc đó là bao nhiêu.

Ví dụ cụ thể đối với một bản nhạc Rumba là:
1. Có bốn phách trong một nhịp, mỗi phách lại được chia thành hai nửa và ta có thể nghe được 8 tiếng gõ (1&2&3&4&).

2. Phách thứ tư được nhấn (4&) - với phách hai được nhấn nhẹ hơn.

3. Nhịp độ của bản nhạc, theo chuẩn là 27 nhịp/phút (tiếng Anh viết tắt là bpm).

Nếu bản nhạc nào đó hội đủ ba yếu tố trên thì đó là nhạc Rumba

Một định nghĩa tổng quát về tất cả các vũ điệu có thể tóm tắt như sau :Đó là sự hoạt động sáng tạo bởi âm thanh và cảm xúc - các vũ công trình diễn các âm thanh trong các tác phẩm của nhạc sĩ, tất nhiên, các vũ điệu Latin cũng không nằm ngoài quan điểm tổng quát đã nói trên. Các vũ công là những người thể hiện âm nhạc - họ lắng nghe thông điệp âm thanh từ nhạc sĩ và chuyển chúng thành các chuyển động cơ bắp.

Khiêu vũ thể thao, thể dục nhịp điệu, các lò huấn luyện và các cuộc thi đấu các vũ điệu Latin là một khía cạnh mới trong sự tiến bộ của của phong cách khiêu vũ và nó sẽ song hành cùng chúng ta trong thiên niên kỷ này. Tuy nhiên, trong tương lai con đường của khiêu vũ sẽ đi qua "phổ thông để lên "đại học".

Không nghiên cứu có chiều sâu trong quá trình học tập, người nào đó có thể chỉ lấy khiêu vũ làm phương tiện hoạt động thể chất với mục đích giảm béo, người khác lại có mong ước mãnh liệt là luôn muốn mình là giỏi nhất trong nhóm học viên. Nếu một cặp nhảy nào đó nghiên cứu và luyện tập sâu hơn họ sẽ hiểu rằng để đạt được một cấp độ nào đó trong một cuộc thi Latin luôn là niềm mơ ước của các cặp nhảy và đỉnh cao mà họ đã chinh phục được mới thực sự làm cho họ cao hơn những người khác trong cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp của con người.

Có những khác nhau rất lớn giữa một cuộc thi thể thao với một cuộc thi khiêu vũ Latin. Sự khác nhau đó ở chỗ mỗi cặp nhảy phải chuyển động cùng nhau với sự kết hợp điêu luyện và mỗi phần của phách nhạc đều được thể hiện. Hai yếu tố trên đã nói lên sự khác biệt rõ rệt giữa khiêu vũ với các cuộc thi đấu thể thao khác. Phong cách đặc biệt này của khiêu vũ cho chúng ta thấy các vũ công không phải là "nhà thể thao" theo nghĩa bình thường của từ này. Phong cách nghệ thuật được phát triển ở mức độ cao của khiêu vũ chính là vẻ đẹp của khiêu vũ đã được những tấm lòng nhiệt huyết đóng góp trong nhièu năm qua.

Các nguyên tắc, các yếu tố kỹ thuật, âm nhạc, đặc tính của các vũ điệu là những nền tảng cho việc hình thành các vũ điệu theo phong cách nghệ thuật.

Nếu chúng ta bắt đầu từ người mới tập khiêu vũ, việc đầu tiên mà vũ người khiêu vũ cần có là một vài khả năng đặc biệt. May thay, Tạo hoá đã ban ơn cho chúng ta một cách rộng rãi...các vũ công chỉ phải học để sử dụng chúng một cách thích đáng mà thôi.

Trước tiên, đó là tạo dáng thân người - nghĩa là cho nó một dáng đẹp trong lúc đứng cũng như trong lúc di chuyển.

Sau là khả năng của trí tuệ để điều khiển sự chuyển động của thân người vừa nói trên.

Kế đến là khả năng nghe, nhận biết được phách nhạc như thông điệp được gửi tới từ một bản nhạc.

Kế đến nữa là khả năng nhận biết để tưởng tượng những đặc tính
của từng vũ điệu
.

Và cuối cùng là khả năng cảm nhận âm nhạc để có thể truyền được cảm xúc của mình vào các chuyển động của cơ thể.

Nhà triết học Hylạp Plato từng nói :"Khiêu vũ là món quà của Đức Chúa Trời"... điều này thật chí lý, nhưng cần rất nhiều yếu tố trong các chuyển động để có thể tạo dựng lên vẻ đẹp trong chuyển động của con người như một phong cách nghệ thuật. Các vũ công cần phải phân tích một cách sâu sắc đặc thù của từng vũ điệu để đưa vào nó cách trình diễn mỗi chuyển động trong mỗi phách nhạc, hơn nữa trong từng phần của phách nhạc - điều này là khó khăn và luôn là thách thức phi thường.

Khả năng đồng bộ trong chuyển động của cơ thể với tiết tấu âm nhạc để thể hiện đặc tính của bài nhảy là một khả năng tổng hợp bao gồm hai yếu tố kỹ năng khiêu vũ và tài năng của vũ công. Muốn đạt được hai yếu tố trên sao cho có hiệu quả, các vũ công cần phải thực hiện những điều sau :

* Cần đạt tới một kỹ năng khiêu vũ cao và các yếu tố kỹ thuật cần thiết để có khả năng thể hiện có thẩm mỹ từng chuyển động trong sự cân bằng và tự nhiên

* Phải học cách sử dụng chân, cẳng chân, bàn chân sao cho đẹp

* Phải hiểu được cấu trúc trong tiết tấu của âm nhạc Latin.

* Đối với nam, cần nắm vững những nguyên tắc để có thể thực hiện việc dẫn một cách vừa phải nhưng rõ ràng. Kỹ năng theo của người bạn nữ trong các vũ điệu Latin là một kỹ năng khá tổng hợp. Bạn nữ cần phải có kỹ năng thực hiện solo bài nhảy; kỹ năng theo được dẫn của nam trong cách dẫn của nam thông qua việc chuyển trọng tâm và cách dẫn(Shaping Leads); kỹ năng theo được dẫn của nam thông qua lực dẫn cơ bắp từ phía bạn nam.

* Thỉnh thoảng phải thực tập với các bài nhạc có tempo thấp hơn hoặc cao hơn chuẩn, để có thể sẵn sàng nhảy được với các tempo đó.

* Phải hiểu một cách chắc chắn rằng tại sao mỗi vũ hình lại có mặt trong bài nhảy của mình. Cần nhớ rằng những vũ hình đó phải thể hiện cá tính cao cho mỗi cặp nhảy. Trang phục và biên đạo bài nhảy cũng cần thể hiện cả khả năng và cá tính.

* Hãy thể hiện bài nhảy bằng tất cả năng lực bản thân trong tổng thể các yếu tố như cung cách, chất lượng, không khí, và cái hồn của bài nhạccần được thể hiện.

* Cuối cùng, đó là sự tôn trọng nhau một cách tuyệt đối giữa hai con người trong một cặp nhảy.

Chất lượng trình diễn của một vũ công là cấp độ thành đạt của người ấy trong từng chuyển động cụ thể và đúng lúc. Cấp độ này chỉ có thể phát triến một cách trực tiếp qua thời gian luyện tập.

Có quan điểm cho rằng chỉ có những vũ công thật sự bền bỉ và kiên nhẫn mới có thể theo đuổi mục đích hoàn thiện về khiêu vũ, điều này không hoàn toàn đúng vì sự tiến bộ trong chất lượng khiêu vũ của ai đó trong TẤT CẢ CÁC CẤP ĐỘ luôn đem lại cho người ấy những phần thưởng xứng đáng mà một trong những phần thưởng đó là "sự thoả mãn". Chất lượng khiêu vũ và sự thoả mãn là hai yếu tố liên quan chặt chẽ với nhau.

 
Sản phẩm cùng loại :
Thông tin khác :
 
 
Hotline: 01643711037
admin
Số người online: 11
Số Lượt truy cập: 5,585,618
                                              Shop Khiêu Vũ Kdance 352 Thái Hà Đông Đa Hanoi . Xem địa chỉ google Map
                                                         liên hệ : 01643711037 website: http://giaykhieuvu.com.vn
khieu vu the thao  - đĩa dạy khiêu vũ  - Hàng xách tay   | Chụp ảnh cưới | áo bóng đá | Chup anh cuoi

Thiết kế website & Seo: ogo.vn